Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013

Nhà lưu trú công nhân ở TPHCM: Bước đi đúng hướng.


Những năm qua, TPHCM đã có nhiều nỗ lực trong công tác chăm lo đời sống cho công nhân, trong đó đáng chú ý là việc tập trung xây dựng nhiều khu nhà lưu trú công nhân góp phần giải quyết vấn đề chỗ ở, cũng như tạo cho người công nhân có cuộc sống an cư lạc nghiệp. Đó là bước đi đúng hướng của các doanh nghiệp ở TPHCM.

Tại khu vực nhà lưu trú công nhân KCN Hiệp Phước, còn có trường mầm non giữ trẻ cho công nhân yên tâm làm việc.
Vào một ngày đầu tháng 2, chúng tôi ghé thăm khu nhà lưu trú công nhân Khu công nghiệp (KCN) Hiệp Phước tọa lạc tại khu dân cư Long Thới 1, huyện Nhà Bè. Vừa vào đầu cổng, hình ảnh hiện ra trước mắt chúng tôi là hai tòa nhà cao tầng mới xây dựng với hệ thống sân bãi, cây xanh rợp bóng mát cùng những đứa trẻ đang nô đùa trên sân, lối cầu thang, hành lang nhà. Khu nhà lưu trú công nhân KCN Hiệp Phước gồm 2 block nhà cao tầng quy mô 1 trệt, 1 lửng, 4 lầu, có tổng cộng 133 phòng với khả năng tiếp nhận và phục vụ hơn 1.100 công nhân, tổng vốn đầu tư xây dựng trên 51 tỷ đồng. Các phòng được trang bị đầy đủ tiện nghi như: giường, tủ, quạt, hệ thống điện thoại, internet, truyền hình cáp được cung cấp miễn phí.... đáp ứng nhu cầu cuộc sống của công nhân, kết hợp hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, ổn định và ưu đãi như: hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống nước, vệ sinh môi trường cùng với các điều kiện về thông tin, giải trí, thể dục thể thao. Còn có các dịch vụ hỗ trợ phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho công nhân gồm: căn tin, tiệm tạp hóa, phòng karaoke, phát thanh, thư viện, phòng truy cập internet...
Giá thuê phòng tại đây khá phải chăng, phòng loại A 250.000 đồng/người/tháng; phòng loại B 200.000 đồng/người/tháng. Ngoài số phòng ở cho công nhân, mỗi tầng lầu bố trí 1 phòng sinh hoạt chung. Đặc biệt, ở mặt bằng tầng trệt của khối 2 nhà lưu trú được sử dụng làm phòng giữ trẻ với diện tích sử dụng 640m2 nhằm phục vụ nhu cầu gửi trẻ của người lao động đang làm việc tại KCN, với sức chứa khoảng 150 trẻ và đã bàn giao cho Phòng GD-ĐT huyện Nhà Bè quản lý khai thác. Đây là nhà trẻ công lập và là cơ sở 2 của Trường Mầm non Đồng Xanh.
Anh Trần Văn Tài, công nhân Công ty Vĩnh Tường thuộc KCN Hiệp Phước, ở phòng B019, chia sẻ: “Kể từ ngày về ở nhà lưu trú thấy mát mẻ, thoải mái. Giá điện nước theo giá nhà nước nên rẻ hơn nhiều so với đi thuê phòng ở trọ bên ngoài. Chưa hết, khu nhà lưu trú lại có chỗ giữ trẻ nên rất tiện lợi cho các hộ gia đình có con nhỏ”. Còn chị Đoàn Thị Mỹ Huyên, ở phòng B113, công nhân Công ty Đông lạnh Hai Thanh, KCN Hiệp Phước, vui mừng: “Vào ở khu lưu trú vừa chất lượng và an toàn, lại không phải mất tiền đóng tiền phòng vì đã có công ty lo nên yên tâm tập trung cho công việc. Chưa hết, ở nhà lưu trú nếu có sự cố hư hỏng gì gọi Ban Quản lý là có người đến sửa chữa ngay, rất yên tâm”.
Công ty Nissei Electric VN (100% vốn Nhật Bản, thuộc KCN Linh Trung, quận Thủ Đức) cũng đã đầu tư xây dựng nhà lưu trú cho công nhân. Cụ thể, vào tháng 9-2012, công ty hoàn tất và đưa vào hoạt động thêm một khu nhà lưu trú công nhân 6 tầng đáp ứng 760 chỗ ở, nâng số nhà lưu trú của công ty đầu tư xây dựng là 3 tòa nhà, đáp ứng khoảng 2.000 chỗ ở. Chị Trần Thị Mỹ Nhi, công nhân Công ty Nissei Electric Việt Nam, đang sinh sống tại khu nhà lưu trú, chia sẻ: “Đi làm thuê phòng trọ ở ngoài mỗi khi nhà nước tăng lương và giá cả thị trường tăng là chủ nhà trọ đều tăng giá nhà trọ. Nhưng vào ở nhà lưu trú thì yên tâm không phải lo chuyện tăng giá phòng trọ vì tiền phòng đã được công ty lo, mỗi tháng chỉ đóng mỗi người 20.000 đồng tiền điện, nước là xong”.
Tương tự, thời gian qua một số công ty như: Công ty Trường Thịnh gần KCN Bình Chiểu, Công ty TNHH Công nghiệp Đức Bổn - KCX Tân Thuận, Công ty cổ phần XK thực phẩm Vạn Đức (KCN Vĩnh Lộc)... đã đầu tư xây dựng nhiều nhà lưu trú cao tầng giải quyết hàng ngàn chỗ ở cho công nhân với tiện nghi sinh hoạt đầy đủ.
Bà Trần Thị Kim Tuyến, Giám đốc chăm sóc khách hàng Công ty cổ phần KCN Hiệp Phước (HIPC), chia sẻ: Với quan điểm đồng hành và chia sẻ phần nào khó khăn với các doanh nghiệp trong KCN Hiệp Phước để ổn định cuộc sống cho công nhân, việc xây dựng nhà lưu trú đã phần nào đáp ứng nhu cầu chỗ ở cho công nhân đang làm việc tại KCN Hiệp Phước, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, xây dựng cuộc sống lành mạnh, an toàn và tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền địa phương trong việc đảm bảo an ninh trật tự và vệ sinh môi trường. Chính vì vậy, mục tiêu kinh doanh của dự án không phải là yếu tố hàng đầu. Thay vào đó, mục tiêu quan trọng của dự án là đảm bảo các yếu tố hạ tầng xã hội phục vụ người lao động trong KCN Hiệp Phước.
Theo Ban Quản lý các KCX-KCN TPHCM, tính đến hết năm 2012 tại các KCX-KCN TPHCM đã xây dựng xong và đưa vào hoạt động 11 dự án nhà lưu trú công nhân ở 7 KCX-KCN với 11.400 chỗ ở. Các công trình mới đã hoàn thành và chuẩn bị đưa vào hoạt động gồm 3 khối nhà 9 tầng KCN Vĩnh Lộc đáp ứng 3.500 chỗ; 1 khối nhà 6 tầng KCN Lê Minh Xuân đáp ứng 500 chỗ; Công ty cổ phần Phát triển Nam Sài Gòn đã hoàn thành hạ tầng xung quanh khu KTX công nhân KCX Tân Thuận. Các công trình đang chuẩn bị các thủ tục vay vốn để tiếp tục triển khai xây dựng, bao gồm: Dự án nhà lưu trú công nhân KCN Tân Thới Hiệp do DNTN Giáp Lĩnh An và KCX Linh Trung II do Công ty Thiên Phát làm chủ đầu tư. Triển khai kế hoạch xây dựng nhà lưu trú công nhân giai đoạn 2 tại KCX Tân Thuận và các KCN mới (Tân Phú Trung, Đông Nam, An Hạ).
Đình Lý

1 bình luận

John Chen
lúc 00:02 21 tháng 2, 2013
Nhà cho công nhân thuê giá phải rẻ nhất so với thị trường thì công nhân mới trụ nổi
=]) =[) =}) =}} :-} 2-) (^) [v] {-} *:) ;]) z-) a:) ^:} -;) =:? =^) :*} @-)