PageRank hay Ranking viết tắt là PR tạm dịch là thứ hạng trang. Khi nói đến PageRank
người ta thường nghĩ đến ngay Google PageRank. Đó là một hệ thống xếp
hạng trang Web của các máy tìm kiếm nhằm sắp xếp thứ tự ưu tiên đường
dẫn URL trong trang kết quả tìm kiếm.
Với mục đích cùng hiểu rõ hơn về pagerank, mình xin đưa ra những điều mình biết về Google Pagerank để mọi người thảo luận.
 |
Google payrank |
1. Pagerank là một trong những công cụ Google đưa ra để đánh giá tầm quan trọng của một website
2. PR được thể hiện với 11 giá trị: từ 0 – 10, chỉ số PR càng cao thì độ uy tính của trang web đó càng lớn.
3. Làm thế nào để kiểm tra PageRank của một trang web?
Nếu bạn dùng tranh duyệt firefox, bạn có thể dụng công cụ
SearchStatus tại địa chỉ
https://addons.mozilla.org/en-US/firefox/addon/searchstatus/ . Hoặc bạn
có thể vào http://seoquake.com để cài đặt công cụ SEOQuake, có thể xem
với mọi trình duyệt
4. Google coi 1 link từ trang A tới trang B là một VOTE của trang
A cho trang B. Tuy nhiên Google coi mỗi một VOTE có trọng số khác nhau
phụ thuộc vào rất nhiều rất nhiều yếu tố khác nhau của trang A.
5. PageRank được xây dựng dựa trên các
liên kết tới trang đó (incoming links), và được tổng hợp từ các yếu tố gồm số lượng
liên kết, chất lượng và tính liên quan.
6. Công thức tính PageRank
PR(A) = (1-d) + d(PR(t1)/C(t1) + … + PR(tn)/C(tn)).
Trong đó PR(A) là Pagerank của trang A
t1, t2…tn là các trang liên kết tới trang A
C là số link outbound của trang nguồn t1, t2 …tn đó (link ra ngoài)
d là hệ số suy giảm (hệ số tắt dần của chuỗi)
Nghe nhức đầu nhỉ, ví dụ nhé Page A của bạn có 3 trang page B (PR=6) page C (PR=3) và page D (PR = 4). Link tới
Page B có 3 link dẫn ra ngoài
Page C có 6 link dẫn ra ngoài
Page D có 12 link dẫn ra ngoài
Vậy PR của A = 0.15 + 0.85*( 6/3 + 3/6 + 4/12) =2 (xấp xỉ)
Nắm được công thức rồi các bạn có thể chủ động hơn khi trao đổi liên
kết với các site khác. Chẳng hạn nếu bạn liên kết với một site PR =7,8
gì đó và site đó chỉ có 1 link outbound dẫn đến bài viết trên site bạn.
Wow, quá tuyệt, bét ra bạn sẽ được PR = 6,7. Tuy nhiên nếu một site PR=8
mà bán text link cho hàng trăm link thì cũng đừng có vội mừng mà lao
vào mua Ads Text với giá cao.
7. Pagerank được xếp hạng cho từng trang cụ thể chứ không phải cho cả site.
8. Mỗi link liên kết đến đều đóng góp một phần nhất định trong
tính toán ra Pagerank nói chung, trừ các link hỏng hoặc từ các site đã
bị down, bị banned.
9. Mặc dù được quy tròn theo các bậc chẵn từ 0-10 khi hiển thị,
tuy nhiên PR thực sự là một số thực có phần lẻ và bạn phải tích cop dần
từng điểm để nâng thứ hạng của mình. Đây là một quá trình đòi hỏi nỗ lực
lớn.
10. Google thường update PR theo quí, vì vậy đừng quá nôn nóng sốt ruột, hãy tập trung phát triển nội dung và quảng bá.
Tham khảo